Giáo dục

Cấu trúc đề thi IELTS Listening và cách tự luyện hiệu quả

Để đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS thì việc nắm rõ cấu trúc bài thi và ôn luyện kỹ càng là yếu tố không thể thiếu. Lời khuyên là bạn phải nắm rõ và cứng cả 4 kỹ năng để đạt được điểm tối đa chứ đừng học tủ hay mạnh yếu ở vài kỹ năng chính. Trong 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thì phần IELTS Listening sẽ là một phần thi yêu cầu kỹ năng nghe cực tốt và luôn tỉnh táo để đạt hiệu quả cao. Dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn cấu trúc đề thi IELTS Listening và cách tự luyện hiệu quả. 

Cấu trúc đề thi IELTS Listening 

Trong cấu trúc phần thi IELTS Listening gồm có những phần quan trọng và bạn phải nắm rõ như : 

  • Bao gồm 40 câu hỏi
  • Có 3 hoặc 4 bài nghe khác nhau được phân bổ cho 10 câu hỏi một bài
  • Thí sinh chỉ nghe một lần duy nhất và không có cơ hội nghe lần thứ 2
  • Độ khó sẽ đi từ dễ đến khó
  • Những câu hỏi sẽ được sắp xếp theo thứ tự bài nghe chứ không hề đánh đố vị trí trật tự
  • Người thi sẽ có 30 giây để xem trước câu hỏi trước khi bắt đầu nghe
  • Cứ sau một bài nghe thì sẽ có một khoảng nghỉ ngắt giữa chừng để chuyển đoạn
  • Mỗi thí sinh sẽ có 10 phút để điền đáp án vào answer sheet

Nắm rõ cấu trúc của cả 4 phần thi để đạt điểm số tốt nhất

Nắm rõ cấu trúc của cả 4 phần thi để đạt điểm số tốt nhất

Chủ đề thường thấy của IELTS Listening

Như đã nói ở phía trên, phần IELTS Listening thường được chia ra 4 task. Task 1 và Task 2 thường là những chủ đề quen thuộc qua các tình huống hàng ngày như học tập, giải trí, mua sắm, giao thông, thời sự… Task 1 sẽ ở dạng hội thoại ngắn để điền thông tin còn trống. Task 2 có thể là một chủ đề cơ bản như các địa điểm nổi tiếng, những di tích lịch sử, bảo tàng hay một chương trình nghệ thuật trên thế giới…

 Task 3 và task 4 sẽ nâng dần độ khó với những đề bài mang nặng tính học thuật hơn. Đa phần sẽ là những đoạn hội thoại như các bài giảng tại trường đại học, những bài thuyết trình nổi tiếng của các diễn thuyết gia hay học giả…

Nắm rõ nhiều chủ đề sẽ tăng cơ hội cho bạn đạt điểm cao hơn trong kỳ thi IELTS

Nắm rõ nhiều chủ đề sẽ tăng cơ hội cho bạn đạt điểm cao hơn trong kỳ thi IELTS

Cả 4 phần nghe sẽ đi từ dễ đến khó và tốc độ sẽ hơi tăng dần. Khi đã nắm chắc được nhạc hiệu thì bạn sẽ dễ đoán chương trình hơn, bạn hãy phân bổ thời gian để ôn luyện từng phần sao cho hợp lý và lưu ý chia đều cho các kỹ năng khác. 

Để cải thiện khả năng thẩm thấu tiếng anh cũng như đạt được số điểm thi như mong muốn thì bạn có thể tự luyện ở nhà nếu bạn có đủ sự quyết tâm và kiên trì.  

Cách để tự luyện IELTS Listening hiệu quả 

Nghe thì có vẻ dễ nhưng kỹ năng nghe được xem là rào cản vô cùng lớn với những thí sinh Việt Nam vì sự hạn chế về tốc độ nghe sẽ dẫn đến việc không bắt kịp nhịp của bài nghe. Thực tế cho thấy từ kinh nghiệm của nhiều bạn đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS. Việc nâng điểm kỹ năng Listening và Reading sẽ dễ hơn so với Writing và Speaking. 

Luyện IELTS Listening step by step 

  • Tự kiểm tra trình độ bằng một bài kiểm tra nhỏ qua website hoặc một quyển đề thi ngoài nhà sách
  • Tập trung luyện nghe ở nơi yên tĩnh và không bị xao nhãng từ môi trường xung quanh
  • Tìm một vị trí thích hợp để tĩnh tâm như trên núi hoặc trong chùa
  • Nghe liền mạch không ngắt quãng trọn vẹn một bài nghe, nếu không bắt kịp tốc độ thì hãy nhanh chóng bỏ qua câu hỏi và ghi chú lại những ý tiếp theo của câu hỏi khác, tránh trường hợp bị khựng lại và bật đi bật lại sẽ gây ra sự mất tập trung khi nghe. 
  • Nghe xong thì bạn nhanh chóng kiểm tra đáp án và sửa lỗi từng câu sai để rút kinh nghiệm cho lần nghe tiếp theo
  • Sau khi sửa thì nghe lại một lần nữa để nghe rõ hết các từ mình bỏ qua trong bài
  • Mở transcript và nghe lại toàn bộ bài để giải đáp hết những phần còn thắc mắc. Đây là phần quan trọng nhất để bạn nhớ lâu hơn những lỗi sai và không còn tái phạm nữa. 

Áp dụng chiến thuật để thực chiến IELTS Listening 

Sau khi nắm hết các từng bước để tự luyện IELTS Listening thì đây là những chiến thuật bạn cần phải biết để chiến đấu với kỳ thi trong thực tế.

Áp dụng đầy đủ chiến thuật và ôn luyện đủ kiến thức sẽ giúp bạn chinh phục IELTS dễ dàng

Áp dụng đầy đủ chiến thuật và ôn luyện đủ kiến thức sẽ giúp bạn chinh phục IELTS dễ dàng

Đọc câu hỏi nhanh chóng và nhớ những keyword quan trọng

Bạn không thể nào nghe rõ ràng từng từ và đọc từng câu hỏi và từng câu trả lời để lựa chọn. Cách khôn ngoan chính là note ra những keyword có trong đề cũng như câu hỏi để khéo léo nghe trong bài thi. Việc này sẽ giúp bạn hoàn thành bài nghe chính xác và kịp thời gian. 

Tập trung vào bài thi

Để dễ tập trung thì trước ngày thi bạn nên hạn chế nghe nhạc để đầu óc dễ xao nhãng khi thi. Xác định và đoán trước hướng đi nội dung của bài nghe để dễ dàng nắm bắt ý đồ của đoạn hội thoại. 

Mẹo nhỏ để follow bài nghe

Cần phải tập nghe rõ và liệt kê ra các từ đồng nghĩa như Firstly, Finally… những từ nối câu và nối đoạn này sẽ cho bạn biết bạn đang ở đoạn nào trong bài nghe. 

Tập viết tắt và các ký tự

Để tiết kiệm thời gian nhanh chóng để chuyển nhanh sang các câu hỏi khác thì bạn không chỉ ghi chú các keyword đọc và nghe được mà phải note lại bằng ký tự viết tắt nhằm tối ưu thời gian một cách nhanh nhất. 

Không bỏ trống bất kỳ câu hỏi nào

Lợi ích của việc thi trắc nghiệm đó là bạn vẫn còn 25% cho những câu hỏi mình không biết câu trả lời. Trước khi thi bạn có thể thắp nhang cầu khấn ông bà và tin tưởng vào sự may mắn của mình để đánh lụi những câu bạn không biết. Nhớ là không được bỏ trống nhé. 

Như vậy bài viết đã đưa ra những cách luyện thi hiệu quả cùng chi tiết cấu trúc đề thi IELTS Listening. Ngoài việc tự học tại nhà thì bạn cũng có thể tham khảo những trung tâm luyện thi IELTS với giáo viên chất lượng và chi phí hợp lý. Ngoài ra, nhiều bạn với điều kiện dư dả một chút có thể xem xét những khoá học IELTS tại Philippines với giáo viên bản ngữ.

>>> Xem thêm: Trung tâm luyện thi IELTS uy tín chất lượng nhất hiện nay

Back to top button
Close
Close