Du học

Một vài lời khuyên dành cho các nhà quản lý

1. Bình tĩnh: nếu bạn tức giận hoặc bối rối , không gọi nhân viên đến văn phòng của bạn nửa giờ; hãy để mặc như vậy cho đến khi bạn bình tĩnh trở lại.

2. Khiến họ khai khẩn:Có rất nhiều người ngồi im lặng khi họ đang bị kỷ luật , bởi vậy khuyến khích họ nói , hỏi nhiều câu hỏi mở ( lý do gì….? như thế nào…? bằng cách nào? )nếu họ có ý thiên về phòng thủ tránh hỏi những câu hỏi bắt đầu bằng từ Tại sao…? Tránh sự công kích, nếu cần thiết hỏi một câu hỏi và dừng lại cho đến khi trở nên im lặng.

3. Bám chặt các sự kiện : Điều này đặc biệt quan trọng nếu cuộc phỏng vấn của họ bị hùng hổ hoặc cố gắng vặn vẹo để kịp những câu giải thích liên tục.

4. Không bị gián đoạn bởi những cơn giận giữ: Nếu một nhân viên nổi lên những cơn giận giữ trước mặt bạn ,không cản trở mà giúp đỡ một hoạt dộng và thông cảm, nhưng không thay đổi cốt lõi hoặc kết quả cuọc phỏng vấn.

5. Tập trung vào vấn đề, không vào người mắc lỗi: nếu bạn muốn giữ sự thoải mái giữa hai bên , thì nên tập trung vào vấn đề và tìm cách giải quyết. Không nên tập trung vào người mắc lỗi tránh sự hiểu nhầm, sự phản đối. Khi đó sẽ tốt cho cả hai bên

6. Duy trì sự thận trọng(cẩn mật): không thảo luận với bất kỳ ai về buổi kỷ luật nếu họ không có mặt trong phòng, cho dù kết quả như thế nào.

7. Kiên định: nếu bạn kỷ luật hai người như nhau ngay cả vài tháng hoặc lâu hơn họ sẽ để ý nếu bạn đối xử khác đi .Nếu bạn đuổi việc một người nào đó vì làm không tốt công việc và đưa người khác lên thay,chỉ sau một tuần bạn sẽ bị lên án là thiên vị, không công bằng. Do đó phải đặt ra tiêu chuẩn chung cho mọi người. Hiện nay ở các doanh nghiệp Việt Nam các hình thức kỷ luật còn quá thiên về tình cảm . Đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước ,đôi khi họ vi phạm quá nặng ảnh hưởng lớn đến sự sống còn của doanh nghiệp , chẳng hạn việc tham ô hối lộ với số tiền lớn. Nhưng chỉ bị các mức kỷ luật rất nhẹ như phạt hành chính. Có một số người hánh vi vi phạm của họ là không cố ý và với mức lỗi không đáng kể thì lạibịkỷ luật rất nặng. Việc kỷ luật vấn còn một số hạn chế , tiêu cực chưa đúng người đúng tội.Các nhà quản lý doanh nghiệp nên xây dựng một nội quy chung cho toàn doanh nghiệp.Mức kỷ luật hợp lý và kỷ luật đúng người đúng tội. Nên dùng các biện pháp kín đáo khi không cần thiết,khi nào mềm dẻo và khi nào cần cứng rắn cho cấp dưới tâm phục, khẩu phục.

Back to top button
Close
Close